Wednesday, February 26, 2014

Cơ sở cho thuê xe tại TPHCM thử nghiệm Acura ZDX


Kể từ thời Toyota Previa, hiếm có chiếc xe nào cho nguời ta cái cảm giác như đến từ thế giới viễn tưởng như vậy. Rồi Acura ZDX xuất hiện...



Ở Việt Nam, đối với những công ty cho thue xe nói chung và doanh nghiệp nói riêng có lúc hai chữ Lexus là thước đo sự thành đạt. Trong khi đó, không ai đặt thứ hạng cho Acura. Lexus vào nước ta từ rất sớm (LS400) trong khi Acura khá muộn (mẫu sedan RL). Tới khi ai cũng biết đến LS430, RX350, GX470 thì mới thấy lác đác một vài chiếc SUV MDX (thế hệ thứ nhất 2001-2006) lạc lõng. Thế nhưng, những chiếc MDX đời đầu của Acura khá hay nếu không muốn nói là xuất sắc (giành khá nhiều giải thưởng uy tín), chia sẻ chung sàn với Odyssey lừng danh, có vóc dáng cổ điển, động cơ 3,5 lít rất bốc.

Tuy nhiên, Acura chỉ thực sự hiện diện mạnh kể từ đời MDX mới (từ 2007), đơn giản vì phong cách bắt mắt. Nhiều người sẵn sàng chọn MDX thế hệ thứ hai này thay vì dòng Lexus RX mỏng manh (đời trước) khá ồn hay GX470 (về bản chất là Toyota Prado, dù rất đẹp). Phần nhiều là do MDX có kiểu dáng ấn tượng, đậm chắc, dữ dằn và có chất đàn ông. Không giống MDX thế hệ đầu, MDX đời mới sử dụng động lực 3,7 lít V6 cho công suất lớn hơn hẳn.

Động lực này cũng được Acura ứng dụng cho siêu phẩm ZDX đề cập trong bài. Cùng MDX, chiếc ZDX mới được Acura trình làng chắc chắn sẽ là “tay súng” của hiệu xe sang mà Honda dày công xây dựng nhằm cạnh tranh với Lexus (RX, GX), Infiniti (FX, EX) và các hiệu xe Đức (BMW X5 và X6, BMW Q5, Mercedes-Benz ML)


Trên phương diện thiết kế, trong khoảng 5 năm trở lại đây, thế giới xe thể thao đa dụng (SUV) đã chuyển mạnh từ các dòng suv truyền thống vuông vức, xài sàn pick-up cứng nhắc sang các dòng xe crossover sử dụng sàn sedan cho phố thị. Thế nhưng, có vẻ như các nhà thiết kế không chỉ dừng ở những chiếc crossover thời thượng mà tiến một bước tới sự cực đoan hơn nữa, đó là crossover có kiểu dáng “dị". Điển hình là BMW X6, Toyota Venza, Honda Crosstour và Acura ZDX.

Người ta muốn vồ “tất cả trong một” bằng cách trộn xe thể thao đuôi bồng với các dòng xe sedan và crossover khum khum để tạo ra kiểu dáng nghịch mắt mà khó có thể tìm thấy trong từ điển phân loại xe mà lịch sử ôtô thế giới từng sản xuất. Nhiều người tạm xếp chúng vào dạng fastback, thế nhưng tiêu biểu cho fastback lại là Covertte Stingray, Mustang 1968. X6 được coi là thiết kế tiên phong khá thành công. Venza được chuộng đơn giản là phù hợp với tầm tiền của khách hàng muốn sử dụng suv sang có công năng hợp lý và kiểu dáng dị biệt. Còn Crosstour thì bị chê không tiếc lời.

Kể từ thời Ssangyong Stavic (xe mà các ngân hàng nước ta sử dụng để chở tiền), trên hầu hết các diễn đàn xe hơi thế giới, chưa bao giờ người ta lại thấy làn sóng chỉ trích lớn đến vậy. Trong nhóm này, ZDX mới thực sự là siêu phẩm ở sự thanh thoát, thời thượng, nhẹ nhàng và hơn hết xe mang vóc dáng như được thiết kế ở một hành tinh khác và vượt hẳn ra khỏi truyền thống thiết kế của Honda.


Chiếc ZDX mà chúng tôi lựa chọn để đánh giá có màu trắng Aspen (Acura còn cho khách hàng lựa chọn nhiều màu sắc thời trang khác như bạc palladium, xám grigio, nâu đồng, đỏ cherry, đen pha lê). Tông cho ngoại thất cho xe gồm 3 sắc: đen, trắng và bạc nhôm. Màu trắng cho toàn thân xe, màu đen cho toàn bộ vòm mái (với 2 sunroof) sử dụng chất liệu nhựa trong suốt đổ từ kính lái xuống gần hết đuôi xẹ. Nếu chọn sơn đen, bạn sẽ lãng phí cách phối màu này, nếu là màu bạc, xám sẽ tạo cảm giác thường thường, nhưng màu nâu hay đỏ cherry sẽ khá bắt mắt. Bên cạnh đen-trắng, màu bạc nhôm mới thực sự đáng kể. Chi tiết hớp hồn bất kỳ ai ở ZDX chính là mặt chụp lưới tản nhiệt một tấm hình mũi tên góc cạnh màu bạc khá lớn.

Đây chính là hình ảnh không những của ZDX mà còn là của toàn bộ các dòng Acura khác như sedan RL, TL, TSX, MDX và RDX. Nếu như ở các dòng crossover MDX và RDX, mặt chụp này hơi nhỏ, có phần không thực sự ấn tượng thì ở ZDX, nhà thiết kế không ngần ngại đặt hẳn bản to, sắc nhọn đầy sắc công nghệ cao ra vẻ như đang hăm dọa trong bộ khung màu bạc lớn bao quanh lưới tản nhiệt. Hơn nữa, màu bạc nhôm được Acura làm khá kỹ và bắt mắt ở viền hốc hút gió rất lớn cùng với pha xenon trong suốt tạo cho bộ đầu của ZDX cái cảm giác như phi thuyền trong phim Stars War. La-zăng 19 inch cân đối với tổng thể thân xe chứ không bất cân đối như Venza (la-zăng to so với thân xe) tạo vóc dáng hợp lý khi chạy trong phố thị lẫn đường trường

Đi một vòng quanh xe mới thấy thiết kế của ZDX có nhiều chi tiết buộc người ta sẽ nói nhiều về nó. Bước vào cửa lái hoặc cửa ghế phụ mọi công năng đều bình thường nhưng khi bước vào khoang sau người sử dụng xe sẽ khá bất ngờ khi không thấy tay nắm cửa thông thường. Nhà thiết kế không đặt nó nằm trên thành thân cửa mà “dấu” ở phần đuôi của ô kính cửa sau. Chỉ có xe ý tưởng (concept) để trưng bày triển lãm hoặc một số dòng xe thể thao kỳ dị hiếm hoi (TVR của Anh) nhà thiết kế mới "lấy” đi tay nắm cửa. Tông màu bạc còn hiện diện ở viền cửa (thép không gỉ khá sang trọng, dày và chắc chắn như ở Accord. Chụp ống pô hình chữ nhật khá thời thượng, tích hợp thắng vào cản sau khá thành công ở những mẫu xe biểu trưng cho sự sang trọng và quyền lực như Lexus LS460, Audi A8 và BMW 7-series đời mới. Một vòng quanh xe đủ để bạn quen dần với các cảm giác “đuôi bồng, mái đổ” lạ mắt đó.

Với triết lý thiết kế tập trung cho kiểu dáng lạ măt đó, thật dễ hiểu khi băng ghế sau và khoang hành lý của ZDX có diện tích khá khiêm tốn nếu đem so với các dòng suv khác như GX460 hay MDX. Ngay cả khi bước vào cửa sau bạn sẽ thấy đôi chút khó chịu vì lối ra vào cửa xe tương đối hẹp. Do kết cấu vòm mái đổ thấp ra sau nên băng ghế sau của ZDX cho bạn cảm giác như đang ngồi trong ca-bin xe thể thao. Nếu ô cửa kính lái có không gian khá tốt thì thật khó chịu khi “bị” ngồi ở băng sau. Hạn chế này chúng tôi từng thấy ở chiếc Toyota Venza, thành cửa xe cao trong khi vòm mái thấp, hẳn nhà thiết kế phải thu hạp ô kính cửa, tức là phần nào hy sinh “cái sướng” (tầm nhìn) của người ngồi băng ghế sau. Sẽ khá bức bối nếu chạy trên hành trình dài vì khi đó bạn gần như đang ngồi trong cái hòm kín êm ái. Nhà thiết kế chỉ còn cách hạn chế nhược điểm đó bằng cách mở rộng tầm nhìn của kính lái và biến vòm mái trở thành sunroof khổng lồ (ZDX cấu tạo hẳn 2 sunroof) bằng nhựa trong suốt kéo dài hết khoang hành lý tới ngang VỚI cặp đèn hậu để “kéo” lại không gian bị mất. Đó là hạn chế lớn nhất của dòng xe như ZDX và X6. Tuy nhiên, nếu đã thích kiểu dáng của chúng, bạn sẽ hài lòng với phần còn lại của xe

Ở tốc độ cao, vô-lăng của ZDX khá nhẹ, chính xác và cảm nhận mặt đường rất tốt. Do được làm trên sàn của MDX, ghế lái của ZDX ở vị trí hợp lý (không quá cao, quá thấp) so với mặt đường và không tạo cảm giác chông chênh khi vào cua ở tốc độ cao. Ngược lại, nhờ hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian mà Acura gọi là SH-AWD, xe rất ổn định khi vào các góc cua như ở các dòng suv cao cấp. Khung gầm chắc nịch là đặc điểm đáng tiền ở dòng xe hang này


Không môt tiếng ồn vần vọng từ ngoài vào hay dội từ lòng xe. Cùng với đó là ca-bin dù không sử dụng gỗ ốp như ở các dòng Lexus nhưng vẫn toát lên nét sang trọng, đắt tiền chứ không có cảm giác chỗ nào cũng thấy nhựa ở nhiều xe bình dân của Honda (Fit, CRV, Civic hay kể cả Accord). Thiết kế cụm điều khiển, bệ trung tâm khá đẹp mắt và đầy tính thể thao góp phần làm tăng cảm giác lái. Tuy nhiên, hộp số tự động 6 cấp  dù khá tiên tiến của Acura sẽ chẳng làm chúng tôi hài lòng như hộp số 7G-Tronic của các dòng xe Mercedes, bất kể ZDX có lẫy chuyển số trên vô-lăng khá thú vị. Động cơ 3,7 lít V6, 300 mã lực khá mạnh trong đô thị nhưng trên xa lộ chưa thực sự ấn tượng. Nếu với trọng lượng chỉ trên 2 tấn này mà Acura ứng dụng động cơ V8, dung tích trên 4 lít cho ZDX hẳn sẽ làm bạn ngất ngây. Tuy nhiên, khác với Lexus hay bất kỳ hiệu xe Đức nào. V8 không phải thế mạnh của Honda, Acura. Hơn nữa, có vẻ Acura định hướng tính năng lái của ZDX tới sự sang trọng chứ không thiên sang sự phấn khích, sức mạnh của dòng xe thế thao, dù ở dòng xe kiểu, nhiều nhà sản xuất lập trung vào tính năng lái và hy sinh độ tiện dụng. Tuy nhiên, với dung tích xi-lanh như vậy, trong bối cảnh đường sá nước ta chỉ phù hợp với các dòng xe dung tích trên dưới 2000cc, ZDX hẳn vẫn còn dư công suất

Với tư cách là dòng xe sang. Acura trang bị cho ZDX đầy đủ các công nghệ an toàn như: ABS, EBD, BA, VSA (tên gọi Hệ thống ổn định điện tử của Honda/Acura gọi là VSA). Hệ thống kiểm soát điểm mù (hiến thị tín hiệu vàng hình hai chiếc xe nhấp nháy trên trụ A khi có phương tiện giao thông di chuyển bên cạnh nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát của người lái), cảnh báo áp suất lốp, kiểm soát hành trình chủ động, đặc biệt hệ thống tự phanh nhằm giảm thiểu tai nạn (Collision Mitigation Braking System), túi khí khắp nơi (túi khí cho ghế trước nổ hai cấp)... bên cạnh hệ thống âm thanh giải trí cực mạnh cho những fan yêu thích công nghệ. Ngoại trừ chỉ đạt điểm 4 trong bài test đâm lật xe của NHTSA, các bài thử nghiệm còn lại (đâm trực diện phía ghế lại, đâm trực diện phía ghế phụ, đâm chéo đầu xe, đâm cạnh đuôi xe) đều đạt điểm tối đa (5 là điểm cao nhất mà NHTSA tính trong các thử nghiệm an toàn xe hơi). Xét trên mức độ thương tật gây cho người ngồi trong xe như chấn thương cổ, chân, ngực... NHTSA đều cho điểm Tốt (mức xếp hạng cao nhất)

Công ty cho thuê xe tại TPHCM có lời khuyên nhỏ cho các bạn là nếu bạn muốn mua một chiếc Acura cho cả gia đình gồm những người trưởng thành và những chuyến đi xa,hãy chọn MDX. Còn nếu muốn có sự trẻ trung, ấn tượng và chỉ sử dụng cho hai người và những đứa trẻ, đi đựờng ngắn tiện lợi trong các điều kiện địa hình, ZDX là giải pháp thời thượng

Bài viết được http://chothuexethang.blogspot.com/ chỉnh sửa và copy từ Internet

0 comments:

Post a Comment