Monday, February 17, 2014

Trải nghiệm xe Ford Mondeo của vị giám đốc trẻ


Trong một lần tham dự chuyến đi cuối tuần cùng với những người chơi xe Ford Mondeo, nhân viên của dịch vụ cho thue xe thang đã hân hạnh được gặp Vũ Anh Tuấn, sinh năm 1981, giám đốc của một công ty cung cấp thiết bị y tế nổi tiếng



Mới ban đầu không thấy Anh Tuấn có điểm gì nổi bật so với các chủ xe Mondeo khác, có chăng chỉ là ở chỗ Anh Tuấn thành đạt khá sớm, hiện điều hành công ty cổ phần thiết bị y tế KATRI

Với các điều kiện như của Anh Tuấn, và dựa vào số liệu mà dịch vụ cho thue xe của chúng tôi được phản hồi từ khách hàng thì thông thường người ta không lựa chọn dòng xe này. Đó có thể là một chiếc BMW 5-Series trẻ trung, một chiếc Mercedes E-Class tiện nghi, hoặc cũng không ít người chọn Toyota Camry do các lợi điểm về giá cả và chi phí sử dụng. Cùng ở một phân khúc xe sedan hạng D với các đối thủ trên và được đánh giá rất cao về các trang thiết bị tiện nghi khi được trình làng lần đầu tiên ở Việt Nam năm 2003, chiếc Mondeo 2.5 V6 khi đó bị xếp vào danh mục lựa chọn của những người thích sự chững chạc, già dặn

Được biết nguyên nhân khiến Anh Tuấn mua chiếc Ford Mondeo 2.3 AT nhập khẩu là từ sự tư vấn của một vài người bạn có kinh nghiệm. Để chắc ăn, Anh Tuấn lên mạng tìm hiểu và phát hiện thấy chiếc xe đã giành rất nhiều giải thưởng khác nhau, đặc biệt nhận được sự ưa chuộng tại nhiều thị trường ở châu Âu. Tuy vậy, người nhà cũng can lắm và khuyên nên lấy Camry cho nó lành, Anh Tuấn kể: “Khi nhìn thấy cái xe màu đỏ duy nhất này ở Ford Thăng Long là tôi ưng ngay, chưa kể dáng xe trông rất dài rộng và trẻ trung”, Anh Tuấn nói


Quả thật chiếc Mondeo của chàng giám đốc trẻ có màu nâu ánh đỏ rất độc đáo (theo tài liệu của Ford Motor, nó được gọi là Tango Metallic Red). Tông màu này các làm nổi bật các kích thước tổng thể của xe (Mondeo mới không chi lớn hơn đáng kể so với phiên bản cũ mà còn dài rộng hơn nhiều xe cùng phân khúc), cùng bộ mâm 17 inch tiêu chuẩn. Đó là một số trong rất nhiều thay đổi mà Ford đã nỗ lực thực hiện một cách âm thầm, nhằm hướng Mondeo tới lớp khách hàng trẻ trung, vốn thích sự mới mẽ, kiểu thể thao và năng động, dựa trên những quan điểm thiết kế mới của ngôn ngữ kinetic (ngôn ngữ này bao trùm lên toàn bộ các dòng sản phẩm của Ford những năm gần đây).

So với các xe cùng hạng, Mondeo có nhiều đặc điểm hấp dẫn như bộ mâm 15 chấu rất đẹp kích thước 17 inch, cửa sổ trời, 2 ống xả phía sau, đèn liếc theo hướng lái, nhiều lựa chọn màu sắc... So với chính Mondeo 2.5 V6 trước đây, chiếc xe đã lược bớt nhiều tiện nghi cao cấp như đầu DVD 10 đĩa, 3 màn hình, 6 túi khí, ghế bên lái chỉnh điện và gương chiếu tự đặng gập (bù lại, Mondeo mới tuy chỉ dùng động cơ I4 thay cho V6 nhưng lại sở hữu hộp số tự động 6 cấp Durashift mượt mà hơn (so với hộp số tự động 5 cấp trước đây). Đó là nguyên nhân quan trọng giúp Mondeo mới có giá bán rất hợp lý

Tôi ngồi vào sau vô-lăng xe Anh Tuấn, cảm nhận đầu tiên là cửa xe dầy dặn, nặng, gioăng cửa vẫn còn rất mềm, chỉ khẽ kéo tay là cửa sập vào chắc nịch. Ghế da ngồi hơi cứng so với Mondeo cũ, nhưng tư thế ngồi thoải mái, dễ dàng quan sát hai bên và phía mũi xe. Anh Tuấn cho biết trước khi đổi sang xe này đã chạy BMW 320i. Chiếc xe cũ có trợ lực lái nhạy hơn, trả lái nhanh hơn mỗi khi cua gấp, nhưng cái thích của Mondeo là khoang lái rộng rãi, ghế ngồi cao nên không bị mỏi mỗi khi chạy liên tục vài trăm cây số.


Chiếc xe Mondeo chúng tôi đi dạo vài vòng trong phố rồi chạy ra một khu đô thị mới của Hà Nội để tìm điểm chụp ảnh. Hộp số 6 cấp tăng tốc cực êm, khi chạy với tốc độ vừa phải và vòng tua máy không quá ngưỡng 3.000 vòng/phút, không thể cảm nhận được nhịp chuyển số nếu không để ý đồng hồ đo vòng tuạ máy. Nhìn vào màn hình hiển thị trên cụm công-tơ-mét đang báo con số gần 11 lít/100 km, Tuấn cho biết do đi nhiều nên chạy xe tiết kiệm xăng cũng giảm được kha khá chi phí. “Hồi mới lấy xe, tôi chạy trong phố toàn ít cũng phải 12,13 lít trên 100 cây. Giờ đỡ hơn nhiều, chắc là do quen xe”

Hàng ghế sau cũng có không gian khoáng đạt, lại có độ ngả lưng ghế và độ nghiêng mặt ghế hợp lý nên hành khách ngồi ở đây hoàn toàn có thể thư giãn để thưởng thức những âm thanh có độ trong trẻo đến bất ngờ từ hệ thống 8 loa của chiếc Mondeo này. Đã đọc kỹ các tài liệu kỹ thuật về Ford Mondeo thế hệ này nên tôi biết đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải âm thanh trung thực đến cho người nghe là không gian nội thất biệt lập và rất yên tĩnh của xe


Thân xe dầy dặn, được gắn trên bộ kết cấu khung vỏ cứng vững kết hợp các vùng hấp thụ xung lực và các thanh chịu lực chống va bên trên các cửa xe. Ngoài ra, Mondeo là dòng sản phẩm đầu tiên của Ford lắp ráp trên dây chuyền mới, ứng dụng hệ thống rôbốt để thực hiện công nghệ hàn plasma (Robot assisted plasmatron welding), gắn kết phần thân xe và trần xe một cách chính xác cao độ, gần như không để lại vết nối. Nhờ vậy, mui xe không chỉ cứng hơn trong trường hợp lật xe mà còn đảm bảo sự cách âm tuyệt đối

Có thời gian thong thả quan sát mới để ý thấy bên ngoài xe, Anh Tuấn không gắn thêm phụ kiện, còn trong nội thất cũng được giữ nguyên bản, không có bất cứ thay đổi nào. Để ý kỹ thấy lưng ghế trước còn nguyên vết bụi bám của chuyến công tác mới nhất. Trên trần xe cạnh cửa sổ trời còn mấy vệt mồ hôi tay trẻ con, Anh Tuấn cười và giải thích đó là do mấy đứa cháu khi nồitrên e lúc nào cũng thích kéo ra kéo vào cái cửa nóc để nghịch “Xe tôi đi công việc suốt, cuối tuần nào rảnh rỗi, nếụ không đi chơi xa thì cũng lại cho bạn bè, anh em mượn nên  nhiều khi không kịp rửa”. Để minh chứng cho chuyện hay đi, Anh Tuấn chỉ vào bảng đồng hồ cho thấy quãng đường đã đi đã quá 28 nghìn cây số, trong khi mới lấy xe được hơn 11 tháng. Tính ra, trung bình mỗi ngày chiếc Mondeo này chạy khoảng 90 cây số, đều tăm tắp một tháng 30 ngày.

Câu chuyện của chúng tôi có dịp xoay quanh những chuyến đi xa của Anh Tuấn, những kỷ niệm đáng nhớ sau tay lái như lần liều lĩnh vượt suối trên Hà Giang hồi đầu năm. “Tôi chưa đi xuyên Việt bao giờ, nhưng tuần nào cũng đi xa vài chuyến”, Anh Tuấn nói. “Do công việc nên tôi phải thường xuyên chạy Nghệ An hay lên Hà Giang”.

Càng nói chuyện, tôi càng có cảm tình với Anh Tuấn. Đằng sau vẻ hơi trầm khi gặp mặt là một tính cách phóng khoáng. Trong đó có cả hiểu biết, khôn ngoan và khiêm tốn của một người đi nhiều, biết rộng. Với tôi, việc Anh Tuấn chọn chiếc Ford Mondeo màu đỏ này là thể hiện sự phá cách thườn thấy ở những người trẻ, những người thích tự khẳng định và không muốn bị hòa trộn vào bất cứ thứ gì. Hơn Anh Tuấn vài tuổi vá cũng tự thấy rằng còn trẻ, tôi cảm thấy "hợp rơ" trong các câu chuyện xoay quanh chủ đề chơi xe, xe nào đắt xe nào rẻ, xe Ford tốt hơn hay dở hơn xe khác ở điểm nào...

Có một điều tôi thực sự thích ở Anh Tuấn, đó là cách xử sự với xe. Ngoài nội thất chưa kịp dọn rửa, trước khi bước vào xe tôi còn để ý thấy có nhiều vệt trầy xước ở hai bên tai xe và ở hai mâm trước, kết quả của những lần cọ vào vỉa hè do đỗ quá sát hay quệt phải xe máy chạy song song. Cũng như tấm thảm trải sàn để hơi xộc xệch, các vết xước bên ngoài khiến tôi thấy có cảm tình với Anh Tuấn hơn. Hóa ra đây là một chàng trai ưa thích sự khác biệt nhưng không phải bởi thói chơi ngông. Không hề giống với các dân chơi xe chạy đua theo mốt, với Anh Tuấn, chiếc xe, dù thuộc vào hạng đắt tiền ở Việt Nam, được coi là một phương tiện hữu dụng chứ không phải một vật trang sức để chứng tỏ đẳng cấp.



Theo lời Anh Tuấn, ưu điểm thì xe nào cũng có, nhưng quan trọng nhất là phải hợp với người sử dụng. Càng chạy Anh Tuấn càng gắn bó với chiếc Mondeo này, một phần do sự thích thú những tính năng của xe, và một phần quan trọng bởi những giá trị trực tiếp mà xe mang lại. Chi phí sử dụng hợp lý, vừa phù hợp để gặp mặt các đối tác lại cũng tiện nghi và thừa sức bền trong những chuyến rong ruổi làm ăn xa

Trong tất cả các cuốn từ điển, ôtô được định nghĩa là một chiếc xe (thường là 4 bánh) có gắn động cơ dùng để chở người (hoặc hàng hóa). Có nghĩa là ôtô cũng là một phương tiện để phục vụ và làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đôi khi ôtô được định vị như một gia tài (giá trị của nó nằm ở số tiền mà người ta bỏ ra mua chứ không ở công năng sử dụng hằng ngày mà nó đem lại). Quan niệm này phổ biến ở Việt Nam (thậm chí ngay cả các nhà lập chính sách cũng coi nó là thứ hàng hóa xa xi, vì thế buộc người sử dụng phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt), và có ít người như Anh Tuấn, thực sự đặt chiếc xe ở vị trí một vật dụng làm tăng tiện nghi cho cuộc sống và khai thác giá trị đúng của nó. Chăm chút cho xe nhưng khai thác ích lợi của nó một cách triệt để, đó là cách đúng nhất để đối xử với một chiếc xe hơi, dù là cao cấp đi chăng nữa

Nếu các bạn có nhu cầu thuê xe du lịch 7 chỗ vui lòng liên hệ với chúng tôi. Gửi các bạn bang gia cho thue xe du lichbang gia cho thue xe 7 cho. Click vào liên kết trong bài viết để xem chi tiết


3 comments:

  1. Dịch vụ cho thuê xe đúng là đã giải quyết được nhiều khó khăn của tôi. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên tôi chưa mua được xe. Do đó, thuê xe là cách tốt nhất. Cảm ơn bạn đã cung cấp dịch vụ này. Tôi sẽ lưu ý và thuê khi cần thiết.

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ! Blog của tôi là http://giaxeotoford.blogspot.com. Hãy ghé thăm nếu rảnh nhé.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. Dịch vụ cho thuê xe rất tiện. những ai mà có bằng lái rồi nhưng chưa đủ điều kiện để mua xe thì đôi khi có thể thuê đê đi cho quen dần. Bài viết về sự trải nghiệm của vị giám đốc trẻ này rất hay. Nếu ai muốn luyện lái xe hay nâng giấy phép lái xe thì qua trung tâm học lái xe bên mình nhé. Tham khảo thêm tại website trung tâm.

    ReplyDelete