Aventador đã chính thức ra mắt
tại Geneva Motor Show. Đây là chiếc xe lãnh trọng trách kế tục Murcielago làm
siêu xe đầu bảng của Lamborghini
NỘI THẤT VÀ NGOẠI THẤT
Tên đầy đủ là Aventador
LP700-4, chiếc xe này có rất nhiều đặc điểm thiết kế được lấy từ chiếc
Reventón, đặc biệt là các cửa gió hút khí. Những nhân viên của dịch vụ cho thue xe đã may mắn được lái bản thử nghiệm của Aventador cho biết, cảm giác đầu tiên
về chiếc xe có mã hiệu LB834 này là ca-bin rộng rãi hơn, táp-lô điều khiển hiện
đại hơn và ghế ngồi thoải mái hơn. Tuy nhiên, cảm nhận tiếp theo là cần số hơi
lạ lẫm, hộp đồng hồ công-tơ-mét trong giống như trò chơi điện tử, và tầm nhìn hạn
chế.
Một trong những điểm đáng chú
ý là Aventador sẽ nhẹ hơn Murcielago. CEO của Lamborghini, ông stephen
Winkelmann, khẳng định cương lĩnh của thương hiệu này trong thời gian tới là giảm
trọng lượng thông qua việc sử dụng rộng rãi hơn vật liệu sợi các-bon. Chiếc
Aventador được Lambo ứng dụng chassis dạng monocoque bằng sợi các-bon, giúp trọng
lượng xe chỉ còn 1,575kg, nhẹ hơn 227kg so với Murciélago và đạt tỷ số trọng lượng
trên công suất ấn tượng 2,25kg/mã lực, trong khi độ cứng của khung vẫn tăng hơn
70%. Lamborghini tiếp tục sử dụng nhiều chi tiết nổi tiếng của những mẫu xe
trên Aventador, trong đó có cửa mở kiểu cắt kéo mang tính biểu tượng, tạo sự
khác biệt giữa thương hiệu Chú bò tót với những chiếc xe thể thao có ngoại hình
đầy gợi cảm khác trên thị trường
ĐỘNG CƠ V12 SIÊU MẠNH
Từ lâu, hình ảnh xe Lambo vốn
được gắn kèm với động cơ 12 xi-lanh (V12) - ông vua trong thế giới động cơ. Mẫu
xe đầu tiên do Feruccio Lamborghini chế tạo - chiếc 350 GT ra đời năm 1984 - đã
sử dụng động cơ 12 xi-lanh vốn được xem là sự cách tân khó tin vào thời điểm
đó. Tiếp theo, các siêu xe thể thao danh tiếng Miura, Espada, Countach, Diablo
và cuối cùng là Murcielago ra đời tại Sant’Agata đều lắp động cơ V12. vẫn với cấu
hình này, nhưng với Aventador, các kỹ sư của Lambo đã phát triển một dòng động
cơ công suất cao hoàn toàn mới, tạo bước nhảy vọt về công nghệ cho các xe khác
trong tương lai
Theo truyền thống đặt tên xe có liên quan tới... bò cùa Lamborghini, Aventador là tên một chú bò đực tại Saragossa, Tây Ban Nha. Aventador nổi danh trong các cuộc đấu bò từ năm 1993, và lập tức được Lamborghini mua lai cái tên, đăng ký làm thương hiệu riêng. LP là viết tắt của cụm từ Longitudinale Posteriore, trong tiếng Ý là vi trí động cơ đặt giữa, hơi lui về sát phía trước trước trục sau 700 để chỉ công suất của xe, còn 4 là chỉ hệ dẫn động. Trước khi có Aventador, Murciélago là sản phầm hàng đầu của Lamborghini, được sàn xuất từ năm 2001 đến 2010. Bàn thân Murciélago, cũng mang tên một chú bò, ra đời nhằm thay thế cho chiếc Diablo. Tính từ khi ra mắt cho tới phiên bản cuối cùng là LP 670-4 SuperVeloce, dừng sản xuất tháng 11/2010, đã có 4.099 xe Murciélago được bán trên thế giới
Động cơ không tăng áp mang mã
hiệu nội bộ L539 này có dung tích 6,5 lít, đạt công suất cực đại 700 mã lực
(chuẩn mực mới) cùng mô-men xoắn tối đa 690Nm. Nó được ứng dụng các công nghệ đỉnh
cao hoàn toàn mới để tạo ra sức mạnh ngoạn mục, tốc độ tua lớn, trọng lượng nhẹ
và mức thải khí vừa phải. Lambo lập luận rằng ít xi-lanh hơn sẽ khiến pít-tông
cùng thanh truyền phải nặng và dài hơn, làm động cơ không thể đạt tốc độ tua
cao như mong muốn. Nhờ ứng dụng các hệ thống và linh kiện hàng đầu, động Cơ V12
với góc nghiêng 60° này rất nhỏ gọn và nhẹ, chiều cao, tính cả hệ thống nạp
nhiên liệu, chỉ là 665mm. Bề ngang, tính cả cổ góp nạp, là 848mm trong khi chiều
dài động cơ chỉ gần 784mm. Động cơ nặng có 235kg, với các-te cùng nắp quy lát động
cơ đều làm bằng hợp kim nhôm - Silicon. Nòng xi-lanh có đường kính 95mm cùng
hành trình pít-tông rất ngắn (76,4mm), giúp động cơ có thể đạt tốc độ tua cao
và giảm bớt lực ma sát. Tỷ lệ nén 11, 8:1 là đặc biệt cao đối với một động cơ
không cưỡng bức.
Một điểm nhấn nữa là hệ thống
điều khiển điện tử hoàn toàn do các kỹ sư Lambo phát triển. Hệ thống này gồm một
ECU chính, các cụm cơ khí kích hoạt thông minh thứ cấp cùng hai hộp đen đóng
vai trò như những “cảm biến thông minh”. Các cảm biến của động cơ liên tục giám
sát phản ứng nổ trong buồng đốt từng xi-lanh để tối ưu hóa sự vận hành, qua đó
tiết kiệm nhiên liệu đồng thời đảm bảo một sức mạnh ấn tượng.
CEO Winkelmann khẳng định: “Động
cơ mới đánh dấu một buớc nhảy vọt về công nghệ và là niềm tự hào của chúng tôi.
Với tổng thể các cải tiến đặc biệt, Lamborghini sẽ định hình lại tương lai của
siêu xe thể thao”.
HỘP SỐ
So với động cơ V12 mới, hộp số
mà Lamborghini trang bị cho chiếc Aventador còn đáng nói hơn nhiều. Đây có thể
sẽ là hình mẫu mà tất cả các hãng chế tạo siêu xe khác sẽ phải đi theo trong
tương lai. Mục tiêu đặt ra chế tạo được một hộp số có thể tạo cảm hứng cho người
lái nhất từ trước tới nay. Đây là một hộp số tay 7 cấp (không phải là hộp số tự
động). Trong sắp đặt nội thất, hãng xe Italia cũng bỏ đi thiết kế cần số trên bệ
trung tâm thường thấy, mà chỉ sử dụng 2 cần chuyển số gắn sau vô-lăng (hệt như
của xe đua F1).
Hộp số ISR (Independent
Shifting Rods) kết hợp được những ưu điểm của các loại hộp số hiện nay. Nó có
thời gian chuyển số chỉ là 5 phần nghìn giây, nhờ cấu tạo gồm các trục (thứ cấp)
độc lập. Thay VI chuyển số tuần tự (như hộp số tay hoặc số tự động thông thường),
hộp số ISR có cơ cấu hoạt động tương tự hộp số ly hợp kép. Khi trục này đang nhả
một số, trục kia đã sẵn sàng cho số kế tiếp. Xét về tốc độ, Lamborghini tuyên bố
ISR vận hành nhanh gấp đôi một hộp số ly hợp kép, đang trở thành mốt trên rất
nhiều mẫu xe cả phổ thông (như Ford Fiesta) lẫn đắt tiền (như Porsche với hộp số
PDK hay Audi với DSG) hiện nay. Ngoài ra, ISR còn có kích thước nhỏ gọn và chỉ
nặng 79kg, nhẹ hơn đáng kể so với hộp số ly hợp kép, vốn đã nhẹ hơn nhiều so với
các hộp số tự động.
3 CHẾ ĐỘ VẬN HÀNH
Người điều khiển có thể chọn 3
chế độ vận hành của ISR. Chế độ strada có các bước chuyển số chú trọng tới sự
êm ái, và còn có thể có lựa chọn hoàn toàn tự động. Chế độ Sport với các bước
chuyển mạnh mẽ hơn cả về cảm giác và thời gian. Còn chế độ Corsa tạo cảm giác
chuyển số tối đa, dành riêng cho đường đua nhờ kết hợp với Launch Control, một
chức năng tối đa khả năng tăng tốc khi xuất phát, như các xe F1
Thêm vào đó, hệ thống dẫn động
4 bánh cùng vi sai trung tâm phân bố động lực một cách hoàn hảo với tỷ lệ trước
sau là 30:70, tuy nhiên vi sai cũng có thể chuyển 60% lực mô-men xoắn lên trục
trước. Và mặc dù công suất động cơ tối đa là 700 mã lực ở 8.250v/ph (tốc độ cao
nhất xấp xỉ 9.000v/ph), Aventator được cho là dễ điều khiển hơn Murcielago
Hệ thống phanh của Aventator gồm
các phanh đĩa các-bon gồm đường kính 400mm với má kẹp 6 pít-tông ở bánh trước
và 380mm 4 pít-tông ở bánh sau. Xe lắp vành hợp kim 19 inch (tùy chọn sơn màu
đen bóng) ở bánh trước và 20 inch cho
bánh sau. Siêu xe này có 13 màu sơn khác nhau cùng 12 màu nội thất tiêu chuẩn
(tất nhiên là khách hàng có thể đặt màu theo sở thích). Những tính năng sẵn có
khác gồm màn hình đa phương diện 7 inch, hệ thống định vị, kết nối Bluetooth...
Các tùy chọn bao gồm ghế ngồi điều khiển điện có chức năng sưởi, dàn âm thanh
Lamborghini Sound System, vô-lăng đa chức năng bọc da và hệ thống hỗ trợ đỗ xe
(Park Assistance)
ĐỐI THỦ
Lamborghini Aventador sẽ cạnh
tranh với không ít siêu xe thể thao gợi cảm khác, trong đó đáng chú ý nhất là
Ferrari 599 GTO. Thông số kỹ thuật của Aventador nhỉnh hơn một chút với công suất
700 mã lực, tăng tốc 0-100 km/giờ trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 350km/h,
trong khi 599 GTO đạt công suất 670 mã lực, tăng tốc 0-100km/h trong 3,3 giây
và đạt tốc độ tối đa 335km/h. Hiện giá bán của GTO là gần 460.000 USD.
Cũng có thể kể đến Pagani
Huayra. Có cùng sức mạnh (700 mã lực và mô-men xoắn 1000 Nm), Huayra tăng tốc
0-100km/h mất 3,3 giây và đạt tốc độ tối đa 370km/h. Huayra có thể độc đáo và
hơn ở độ sang trọng, nhưng giá bán ở mức trên trời khoảng 1.3 triệu USD
Copy ghi rõ nguồn tại : http://chothuexethang.blogspot.com/
This comment has been removed by a blog administrator.
ReplyDelete