Thursday, February 27, 2014

Phanh xe ô tô và các loại phanh xe thường gặp


Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, bảo đảm an toàn cho lộ trình của các bạn mỗi ngày. Khi mùa mưa đến, xe rất hay phải di chuyển trên mặt đường trơn ướt, chính vì vậy mà yêu cầu về độ an toàn cũng được đặt lên mức cao hơn. Hiểu biết về hoạt động của hệ thống này để thuận tiện trong việc kiểm tra và có cách bảo dưỡng tốt nhất luôn là sự quan tâm của rất nhiều người. Vừa qua, dịch vụ cho thue xe nhận được khá nhiều câu hỏi của độc giả liên quan bộ phận này. Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một số kiến thức cơ bản về hệ thống cực kỳ quan trọng này của xe



Trước tiên, để mọi người tiện theo dõi, chúng tôi xin giới thiệu sơ lược các loại phanh được trang bị phổ biến trên ôtô:

-Hệ thống phanh chính: thường được điều khiển bằng thủy lực, nghĩa là khi người lái nhấn bàn đạp phanh, áp suất chất lỏng sẽ sinh ra lực hãm chặt các bánh xe

- Hệ thống phanh tay: thường được dùng trong lúc đỗ xe hay trong các trường hợp khẩn cấp và chủ yếu là hệ thống phanh cơ khí

Hai kiểu hệ thống phanh nói trên được phân loại theo tính chất sử dụng. Nếu xét về cấu tạo, phanh trên ôtô cũng có hai loại là phanh đĩa và phanh tang trống


Hoạt động của phanh tang trống dựa trên nguyên lý áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho guốc phanh để áp sát tang trống. Vật liệu ma sát trên guốc phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm giảm tốc độ quay của tang trống vốn gắn cứng với bánh xe. Mặc dù có ưu điểm là chi phí sản xuất rẻ, nhưng nhược điểm đáng kể nhất của hệ thống phanh tang trống là tốc độ tản nhiệt và thoát khí kém nên dễ dẫn đến quá nhiệt, gây giãn nở không đều, làm giảm hiệu quả phanh, tốc độ mài mòn guốc phanh nhanh

Nhằm khắc phục những nhược điểm phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với, những ưu điểm vượt trội. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với bánh xe) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng hãm tốc đột ngột khiến xe giật mạnh như phanh tang trống, mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, đĩa phanh nằm ngoài nên có nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng làm mát và thoát khí, giúp phanh hoạt động tốt hơn

Ghi rõ nguồn từ http://chothuexethang.blogspot.com khi copy sang nơi khác

0 comments:

Post a Comment