Wednesday, February 26, 2014

Lịch sử dòng xe Dodge Viper – Một huyền thoại của Mỹ


Mọi thứ bắt đầu vào một ngày tháng 2/1988, sau một cuộc thảo ỉuận ngắn giữa Chủ tịch Robert A. (Bob) Lutz vói Tom Gale, Giám đốc thiết kế của Chrysler. Gale kể lại: "Tôi đang đi dọc hành lang thì Bob mời tôi tới văn phòng. Cuộc thảo luận chỉ kéo dài 5 phút. Tôi vẫn còn nhớ rõ như mới xảy ra ngày hôm qua. Bob nói đã suy nghĩ rất nhiều và thực sự phải khởi động một dự án làm sống lại chiếc Cobra. Và ý định đó của chúng tôi đã hợp tác ngay từ khởi đầu"



Ý TƯỞNG
Ý định của Lutz là chế tạo một mẫu xe thể thao với hệ thống kiểm soát động cơ hiện đại, hộp số đời mới, hệ thống treo hỗ trợ bằng máy tính. Tóm lại, Dodge Viper trong tương lai sẽ ứng dụng những công nghệ mới nhất. Song nó không quyến rũ bằng các thiết bị điện tử, tăng áp, phanh chống bó cứng, hệ thống dẫn động 4 bánh mà phải là một cỗ máy mạnh mẽ, dẫn động bánh sau, với sự gắn kết hoàn toàn thuần khiết giữa người điều khiển, ôtô với mặt đường, hệt như chiếc AG Cobra danh tiếng

Theo dich vụ cho thue xe được biết thì sự ra đời của Viper còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khác ngoài cuộc nói chuyện có 5 phút giữa Lutz và Gale. Một trong số đó là mẫu concept Izod do studio Pacifica của Chrysler thiết kê năm 1985, theo đó các kỹ sư đã tìm cách chế tạo một mẫu xe thể thao mui trần lắp động cơ V8. Bên cạnh đó là chương trình chế tạo động cơ vào cuối những năm 1980, khi Lutz là một trong các quan chức điều hành chi nhánh chế tạo xe bán tải của Chrysler và ông muốn chế tạo một dòng động cơ xăng mạnh mẽ cho xe pickup cỡ lớn. Một nhân vật cũng đóng vai trò rất quan trọng trong dự án chế tạo Viper là kỹ sư người Pháp Francois Castaing, khi đó đứng đầu chi nhánh "Jeep and Truck Engineering’’. Castaing chuyển sang Chrysler tháng 7/1987, sau một thời gian làm Giám đốc kỹ thuật của đội đua F1 Renault. Castaing nhớ lại: “Một trong những dự án lớn đầu tiên cúa chúng tôi là ứng dụng động cơ phân khối lớn V10 vốn dùng cho xe tải vào xe thể thao. Các bạn biết không, đó là sự kết hợp một động cơ xăng rất mạnh mẽ với một chiếc xe có ngoại hình rất đẹp”. Castaing nói thêm: “Bob (Lutz) sở hữu một chiếc Cobra, vì thế Cobra là chiếc xe được đề cập đến.

Và vào một ngày, tôi không còn nhớ nó diễn ra như thế nào, ý tưởng chế tạo một mẫu concept giống như chiếc Cobra, với trái tim là động cơ xăng dung tích lớn của xe tải đã được nêu ra"


Ý tưởng sử dụng chiếc Cobra làm “tiêu chuẩn vàng" để chế tạo Viper cũng dẫn tới ảnh hưởng không thể thiếu của tay đua huyền thoại Carroll Shelby, ông đã làm “cố vấn tốc độ” cho Chrysler vào năm 1982, và vào năm 1986 công ty Shelby Automobiles Inc. của ông cũng gây chú ý khi độ những chiếc Dodge sản xuất với số lượng hạn chế. Shelby cho biết khi đó Lutz đã tìm gặp và thuyết phục ông tham gia dự án. Cùng đi với Lutz còn có Castaing. Theo Shelby, Lutz đã nêu ra ý tưởng về mọt chiếc xe thể thao, giống như chiếc 427 Cobra, nhưng là phiên bản của thập niên 1990. “Chung tôi đả thảo luận 30 phút”, Shelby nói. “Tôi muốn thực hiện điều mà tôi đã cố gắng suốt 9 năm trước đó. Và trong 30 phút, chúng tôi đã đưa ra được quan điểm chung"

THIẾT KẾ
Izod là mẫu concept đá định hình phong cách thiết kế cho chiếc Viper đầu tiên ra đời đầu năm 1988. Đó là một chiếc xe hai chỗ, với bề ngang rộng, mui dài theo kiểu xe thể thao cổ, ca-bin ngắn, cùng cản trước với những hốc mở giống như lỗ hút khí của xe đua. Izod còn có kính chắn gió hẹp với gương chiếu hậu gắn ngay trên mép kính. Hốc bánh xe lớn với bộ vành và lốp khổng lồ

Chỉ sau 3 tuần, những đường nét đó được thể hiện trên mô hình bằng đất sét. Lutz đã phê chuẩn thiết kế này, và ngày 28/5/1988, mẫu concept thể thao hai chỗ ngồi đã bắt đầu được chế tạo để giới thiệu tại các triển lãm năm 1989. Lutz hồi tưởng: Tôi hơi bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy thiết kế đầu tiên của Viper. Đối với tôi, nó khác nhiều so với phong cách thiết kế theo kiều Cobra mà tôi mường tượng”. Còn Gale thì cho biết: “Chúng tôi chế tạo chiếc xe xoay quanh động cơ V10. Và đó là một trong những điều tuyệt vời nhất của chương trình chế tạo này”


Mẫu concept Dodge Viper được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lám ôtô Bắc Mỹ (North American International Auto Show) năm 1989. Sơn màu đỏ bóng lộn, Dodge Viper RT/10 là trung tâm trong suốt những ngày diễn ra triển lãm và lập tức trở thành chủ đề nóng trên các báo và tạp chí. Chrysler nhận được hàng trăm lá thư đề nghị đưa Viper vào sản xuất. Một số người thậm chí còn gửi tiền đặt cọc

THẾ HỆ THỨ NHẤT RT/10 (1992-1995)

Trái tim của RT/10 là động cơ V10 dựa trên thiết kế động cơ xe bán tải. Nó nặng 323kg, đạt công suất tối đa 400 mã lực ở 4.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn 630Nm (3.600 vòng/phút). Hộp số với các cấp chuyển số dài giúp xe chỉ tiêu tốn 20 lít nhiên liệu/100 km trong đô thị và 12 lít/100km trên đường trường. RT/10 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 264 km/h

THẾ HỆ THỨ HAI SR ( 1996-2002}
Phiên bản coupe được gọi là GTS ra đời năm 1996. Viper GTS lắp động cơ nhẹ hơn (290kg), đạt cộng suất tối đa 450 mã lực, có thể tăng tốc 0-100km/ h trong 4 giây và đạt tốc độ tối đa 301 km/h. Trong lần thử “siêu xe” năm 1997 của tạp chí Motor Trend, Viper GTS đã trội hơn Farrari 550, Chevrolet Corvette, Porsche 911 và Honda NSX trong tất cả các bài thử tốc độ

THẾ HỆ THỨ BA ZB (2003-2006)
Dodge Viper có những thay đổi lớn năm 2003 nhờ sự trợ giúp của nhóm “Street and Racing Technology” thuộc tập đoàn DaimlerChrysler. Ngoại hình chiếc Viper SRT-10 mới có nhiều thay đổi lớn. Nó được lập động cơ nặng 230kg dung tích 8,3 Iít để đạt công suất 500 mã lực, mô-men xoắn 712Nm và có thể tăng tốc 0-100km/h trong 3,9 giây, đạt vận tốc tối đa 310km/h.

THẾ HỆ THỨ TƯ ZB (2008-NAY)
Viper 2008 được lắp động cơ V10 dung tích tới 8,4 lít để đạt công suất 600 mã lực cùng mô-men xoắn 760Nm. Đọng cơ này được chế tạo với sự trợ giúp của McLaren Automotive và Ricardo Consulting Engineers. Hệ thằng điện tử kiểm soát đọng cơ do Continental AG phát triển. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 3,5 giây. Các phiên bản Roadster (mui trần) và Coupe lần lượt đạt tốc độ tối đa 317km/h và 325km/h. Tạp chí Car and Driver còn thử Viper trên đường thử Virginia International Raceway và bất chấp thời tiết nắng nóng, chiếc xe vẫn vượt qua các mẫu xe thể thao danh tiếng như Chevrolet Corvette Z06, Ford GT, Nissan GTR, Porsche 911 Turbo, 911 GT3, 911 GT2, và Audi R8


Ngày 18/5/1990, Chrysler tuyên bố sẽ chế tạo Viper với số lượng hạn chế. Kỹ sư trưởng Roy Sjoberg đã được chi đạo để phát triển Viper từ mẫu concept năm 1989. Sjoberg chọn ra 85 kỹ sư để lập thành “Nhóm Viper”. Nhóm này bắt tay vào công việc từ tháng 3/1989 và đã yêu cầu Lamborghini (khi đó trực thuộc Chrysler) chế tạo một số nguyên mẫu lốc máy nhôm dựa trên động cơ V10 dùng cho xe tải của Dodge để lắp cho chiếc xe thể thao vào tháng 5 năm đó. Thân xe được hoàn tất vào mùa thu, còn Chassis được hoàn tất vào tháng 12. Năm 1996, Carroll Shelby điều khiển một trong những bản thử nghiệm tham gia cuộc đua Indianapolis 500 trước khi chiếc xe chính thức được sản xuất hàng loạt

ẤN TƯỢNG

Tháng 5/1992, nhiều khách hàng đã trả gấp 3 lần mức giá công bố hơn 50.000USD để được sở hữu những chiếc Viper đầu tiên. Chỉ có 196 chiếc Viper 1992 ra lò nhưng Chrysler có tới 2.800 đại lý bán lẻ trên toàn nước Mỹ. Do vậy, hãng đã phải kiểm tra và lên danh sách các đại lý được nhận xe dựa trên doanh số cũng như chỉ số hài lòng của khách hàng. Nếu không có đủ chi phí khách hàng cũng có thể đi thuê và đây là bang gia cho thue xe 7 cho của chúng tôi


Tuy nhiên do nhu cầu quá lớn, một số đại lý đã bán cao hơn mức giá niêm yết tới 100.000USD. Khách hàng chính mua Viper không phải là những người siêu giàu, mà là tầng lớp trung lưu song sẵn lòng chi một khoản đáng kể trong thu nhập để mua ôtô. Thêm vào đó, người mua cũng không thuộc số đam mê các hiệu xe thể thao danh tiếng như Farrari hay Porsche, mà là fan của dòng xe cơ bắp cổ điển Mỹ.

Cho tới nay, Viper đã trải qua 18 năm tồn tại với 4 thế hệ song vẫn được xem là một mẫu xe huyền thoại của người Mỹ. Chiếc xe cũng liên tục xuất hiện trên các show truyền hình, trò chơi điện tử, phim ảnh và video âm nhạc

Xem thêm về bang gia cho thue xe du lich do công ty chúng tôi cung cấp

1 comments: