Vừa qua công ty cho thue xe
chúng tôi được mời sang đại bản doanh Leipzig để thử dòng xe Cayenne. Cùng với
nhiều hãng thuê xe khác, những nhân viên của chúng tôi đã có dịp trải nghiệm những
chiếc Cayenne thế hệ mới (phiên bản S, S Hybrid và Turbo) ngay tại trụ sở của
Porsche Leipzig (Đức)
Chuyến thử xe Cayenne lần này
là chuyến thử xe đầu tiên mà Porsche thực hiện kể từ khi ra mắt chiếc Cayenne
thế hệ thứ hai. Mẫu suv sang trọng này đã được trình làng tại Geneva Motor Show
2010, với rất nhiều cải tiến, cả về thiết kế, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và mạnh
mẽ hơn, khả năng vận hành hoàn hảo hơn, và đáng chú ý nhất là phiên bản Cayenne
s Hybrid - chiếc xe hybrid thương mại đầu tiên của Porsche
Từ sân bay Leipzig, chỉ mất chừng
20 phút, chiếc Panamera lộng lẫy đưa tôi về tới Porsche Leipzig. Vừa qua cổng
chính, nằm sừng sững ngay trước mắt là “đài chỉ huy” chính của Porsche Leipzig
có thiết kế như một “đĩa bay” to lớn, trông vô cùng kỳ vĩ, tráng lệ. Lúc này,
tôi thấy mình đang bước vào một thế giới hoàn toàn khác biệt, đầy cảm xúc khó tả,
một “hành tinh” của riêng Porsche. Rất nhiều thứ thu hút sự chú ý ở đây nhưng
xem ra toàn bộ sự háo hức của giới truyền thông khắp nơi đã được dành trọn vẹn
cho Cayenne thế hệ mới – có tới vài chục chiếc xếp hàng dài đều đặn nằm ngay
trước “đài chỉ huy đĩa bay” của Porsche Leipzig.
THIẾT KẾ GỢI CẢM, TINH TẾ
Có thể nói, Cayenne là một
trong những chiếc suV sang trọng chiếm được cảm tình rất lớn của nhiều khách
hàng Việt Nam. Thế hệ thứ hai chắc hẳn cũng sẽ được nhiều người mong đợi. Dù
chưa phải là một sự thay đổi triệt để song Cayenne mới đã trình diễn những cải
tiến về ngoại hình rất rõ ràng: mềm mại, tinh tế hơn và cũng thể thao năng động
hơn. Thể hiện rõ nét nhất là những thay đổi ở phần đầu và đuôi xe. Porsche tiếp
tục áp dụng nguyên lý thiết kế DNA của 911 Carrera (cũng đã áp dụng với
Panamera) cho Cayenne mới, vậy nên dề dàng nhận ra sự tương đồng ở thiết kế mảng
đèn pha trước và ca-pô với hai đường gân nổi của Cayenne mới và Panamera. Phần
đuôi xe uyển chuyển, đặc biệt là mảng đèn hậu với các đèn LED trông điệu nghệ
hơn hẳn, đồng thời Cayenne mới cũng trở nên đồng điệu hơn với các dòng xe khác
trong đại gia đình Porsche hiện đại
Nội thất được Porsche thay đổi
hoàn toàn, nhưng cũng dễ nhận thấy rằng đây chính là nguyên mẫu nội thất trên
chiếc Panamera hoàn mỹ với các chất liệu da và gỗ cao cấp, từ vô-lăng, cụm đồng
hồ, bảng thiết bị điều khiển phía trước và phía sau kiểu điện thoại Vertu sang
trọng, hay bảng thiết bị điều khiển trên mui và những thứ bày biện trên thành cửa
xe. Dĩ nhiên, khó có thể phủ nhận đây là một mẫu thiết kế nội thất cực kỳ sang
trọng, hiện đại, tinh tệ và hấp dẫn ngay khi từng cánh cửa hé mở. Các nút phím
điều khiển rõ ràng và thuận tiện khi thao tác. Bảng điều khiển trung tâm nổi bật
với màn hình cảm ứng TFT 7 inch, cho phép hiển thị và dễ dàng thao tác với các
chức năng hiện đai như định vị dẫn đường, điều khiển hệ thống âm thanh, thọai,
thông tin về hành trình, áp suất lốp...Và nay
Porsche đã có thể trang bị một hệ thống điều hòa tự động tới 4 vùng độc
lập cho Cayenne nếu khách hàng muốn
Có hai lựa chọn về dàn âm
thanh gồm hệ thống loa Bose tiêu chuẩn và hệ thống Burmester (tùy chọn). Với những
người sành nhạc hoặc ghiền nghe những bản giao hưởng kinh điển khi đang vi vu
trên đường, Burmester hẳn là một lựa chọn đáng giá. Đây là hệ thống âm thanh
hi-end chất lượng hảo hạng với 16 loa, 1 subwoofer 300W, và trong hành trình
lái thử xe tôi đã cảm nhận được khả năng trình diễn xuất sắc của hệ thống này,
tách bạch từng chi tiết và âm vực, cùng với khả năng điều chinh linh hoạt thông
qua màn điều khiển TFT trung tâm.
HỘP SỐ TỰ ĐỘNG TIPTRONIC S 8 CẤP
Cũng như mọi chiếc Porsche,
Cayenne mới được phát triển theo nguyên lý “Porsche Intelligent Performance’’,
nghĩa là tăng thêm công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu, hiệu quả cao hơn và
lượng ô nhiễm khí thải thấp hơn. Cùng với cải tiến về động cơ, hộp số tự động mới
Tiptronic s 8 cấp là một đặc tính mới nổi trội và mang lại giá trị cao cho người
sử dụng, được trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản Cayenne s, s Hybrid và
Turbo (Cayenne thế hệ trước sử dụng hộp số 6 cấp).
Hộp số 8 cấp này vừa tạo ra đặc
tính vận hành êm ái, vừa cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu. Ngày đầu tiên,
tôi lái chiếc Cayenne s trên những cung đường ngoại ô ở Leipzig và thực sự ấn
tượng về khả năng vận hành dịu mượt của hộp số này, đáp ứng thật nhanh nhạy và
chính xác theo từng thay đổi nhò từ chân ga, rõ ràng hơn là trong các tình huống
chuyển đổi chân ga một cách đột ngột như khi tăng tốc mạnh hoặc buông chân ga
lúc vào cua mà thực sự khó nhận thấy được sự gián đoạn về lực kéo. Ngoài ra,
góp phần trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu là hệ thống tự động tắt và khởi động
động cơ (Auto Start stop). Hệ thống này rất hữu hiệu trong các tình huống như dừng
xe chờ đèn đỏ hoặc tình trạng kẹt xe như thường gặp ở Hà Nội hay Sài Gòn.
PASM VÀ HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN
Một trong những đặc tính đáng
chú ý về hệ thống treo của Cayenne mới là Hệ thống Điều khiển Treo Chủ động
(PASM -Porsche Active Suspension Management) được trang bị tiêu chuẩn trên
phiên bản Turbo (tùy chọn ở phiên bản khác. Với hệ thống này, người lái xe có
thể chọn lựa giữa 3 chế độ của hệ thống treo khác nhạu thông qua các nút điều khiển bố trí ngay
sau cần số: chế độ tiện nghi (Comfort), bình thường (Normal) và thể thao
(Sport). PASM điều khiển các giảm chấn độc lập trên từng bánh xẹ
để tối ưu hóa khả năng triệt
tiêu các rung chấn, tùy theo chế độ chọn, điều kiện mặt đường và cách thức thao
tác vô-lăng.
Ngoài ra, hệ thống treo khí
nén mới (trang bị tiêu chuẩn Cayenne Turbo) là một trang bị cao cấp khấc, kết hợp
với hệ thống PASM. Nó cho phép điều chỉnh độ cao trọng tâm xe bằng tay hoặc tự
động tùy theo từng trường hợp vận hành như trên đường cao tốc hay địa hình khó
khăn. Người lái có thể dễ dàng thao tác với chức năng này thông qua cần điều
khiển nằm ngay bên phải các nút điều khiển của PASM.
CÔNG NGHỆ TIÊN TlẾN CỦA CAYENNE S HYBRID
Ngoài những công nghệ cận đại
mới, những cải tiến nổi trội về động lực điều khiển, tâm điểm của sự kiện Ịần
này là việc chính thức tung ra phiên bản Cayenne s Hybrid - mẫu xe hybrid thương mại đầu tiên của
Porsche. Hệ dẫn động hybrid không còn xa lạ với người tiêu dùng, tuy nhiên việc
Porsche chính thức áp dụng công nghệ này cho chiếc suv sang trọng của mình là một
mốc son đáng lưu ý. Cayenne s Hybrid được tiếp sức chủ yếu bởi một động cơ V6
3.0L tăng áp cho công suất cực đại 333 mã lực. Động cơ này kết hợp với một
mô-tơ điện công suất 34 kW (47 mã lực). Cùng với một ly hợp phụ, mô-đun hybrid
được đặt giữa động cơ V6 và hộp số tự động 8 cấp
Lần đầu tiên điều khiển một
chiếc Cayenne Hybrid cũng mang lại nhiều cảm giác thú vị. Trên cụm bảng đồng hồ,
đồng hồ hiển thị trạng thái hệ dẫn động hybrid nằm ngoài rìa, cạnh đồng hồ vòng
tua động cơ V6 ở chính giữa
Ngay khi khởi hành với tốc độ
chậm có thể chỉ motor điện dẫn động (tùy theo lực kéo và điện năng) hoặc hỗ trợ
cùng với động cơ đốt trong, khi xe chạy theo quán tính (buông chân ga) thì ngay
lập tức điện năng được nạp trở lại vào bộ pin nguồn và các trạng thái này hiển
thị rõ ràng trên đồng hồ.
Với mức tổng công suất 380 mã
lực và mô-men xoắn cực đại 580Nm từ vòng tua 1.000v/ph, chiếc Cayenne s Hybrid
tỏ ra khá mạnh mẽ ngay từ khi tăng tốc. Điểm khác biệt rõ là hệ thống lái
Servotronic (trang bị tiêu chuẩn ở phiên bản Hybrid) có phần nhẹ nhàng, dịu mượt
hơn so với phiên bản s và Turbo.
Mặc dù vậy, cảm giác lái thể
thao, sức mạnh và tốc độ vẫn luôn là truyền thống danh giá của Porsche, và những
thứ tinh túy nhất được tích hợp trong chiếc Turbo với động cơ V8 4.8L tăng áp
kép cho công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại tới 700Nm tại vòng tua
2.250 đến 4.500v/ph. Quả thực, tôi dễ dàng đưa chiếc Cayenne Turbo chạy trên
autobahn với tốc độ 240km/h mà không hề nao núng rất tự tin, ổn định vững chắc.
Nhưng chưa hết, để có thể trải nghiệm sức mạnh thực thụ của Cayenne Turbo, các
tay đua chuyên nghiệp của Porsche đã đưa chúng tôi vào những vòng hot-lap ngay
tại trường đua trong khuôn viên Porsche Leipzig, lướt rê điêu luyện qua những
khúc cua ngoặt với tốc độ cao và thật khó tưởng tượng với một chiếc suv không hề
nhỏ như Cayenne
Hiện tại, Trung tâm Porsche
Sài Gòn, nhà nhập khẩu chính thức và duy nhất của Porsche tại Việt Nam, đã bắt
đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu Cayenne mới và sẽ chính thức ra mắt Cayenne tại
Việt Nam
Tin và nguồn: http://chothuexethang.blogspot.com/
This comment has been removed by a blog administrator.
ReplyDeleteChúng tôi chuyên cung cấp và cho thuê xe lễ hội,
ReplyDeletecho thuê xe 16 chỗ giá rẻ các dòng xe sang trọng như
Chevrolet Cruze
chevrolet captiva. Tất cả các xe của chúng tôi đều được dán các tấm
Phim cách nhiệt hàn quốc và Phim cách nhiệt LLUMAR